fbpx
No comments yet

Earth Rangers

ถ้าเด็กๆ ของเรา มีฮีโร่เหล่าผู้พิทักษ์ อย่าง *Ben 10 เป็นขวัญใจแล้ว ทำไม? เราไม่ชวนเด็กน้อยของเรา ให้มาร่วมเป็นขบวนการพิทักษ์โลก ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จากประเทศไทย ให้สามารถอยู่สุขสบายใน “บ้าน” ธรรมชาติของมันได้บ้าง

เรื่องอนุรักษ์ ไม่ใช่เรื่องวิชาการน่าเบื่อและชวนหลับหรือเรื่องของผู้ใหญ่อย่างเดียว หากเรามีไอเดียสร้างสรรค์หาวิธีสื่อสารถึงเด็กๆ ของเราได้ การจูงมือน้อยๆ มาช่วยกัน โอบอุ้มนกหรือสัตว์อื่นๆ ในธรรมชาติอีกแรง ย่อมเป็นไปได้

 

 

หากยังนึกไม่ออก ลองดูตัวอย่างโครงการดีๆ โดนใจ จากประเทศอื่นกันดูสิ ว่าเขาคิดเขาทำอย่างไรกันบ้าง?

เริ่มต้นด้วย ขบวนการ Earth Rangers หนูน้อยพิทักษ์โลก ขอนำสัตว์กลับสู่ป่า ไอเดียสุดคูลนี้ สร้างสรรค์โดยองค์กรอิสระที่ชื่อ Earth Rangers ชวนเด็กๆ ในแคนาดากว่าแสนคนร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงในฐานะทูตของสัตว์ป่า เพื่อสร้างแรงผลักดันและเป็นผู้นำการอนุรักษ์ ในโครงการนำสัตว์ป่ากลับสู่บ้าน (Bring Back the Wild)

 

องค์กรนี้ก่อตั้งเมื่อปี 1999 โดยมีเป้าหมายในการให้ความรู้กับเด็กทั่วประเทศแคนาดา ผ่านการจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของสัตว์ต่อระบบนิเวศ ให้แก่เด็กๆ ในโรงเรียน รวมไปถึงคุณครู และผู้ปกครอง เพราะทีมงานขององค์กรเชื่อว่า หากเราต้องการสร้างคนในยุคต่อไปเพื่อที่จะดูแลโลกใบนี้อย่างถาวรและยั่งยืน เราควรเริ่มจากการปลูกฝังเด็กๆ ของเรา ในขณะเดียวกัน คนทุกเพศทุกวัยควรหันมาฟังความคิดอันสร้างสรรค์ที่มีเด็กๆ เป็นผู้นำโครงการด้วยตัวเอง

เด็กหลายวัยที่สมัครเป็นทูตในโครงการนี้ เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์หลายชนิดผ่านเว็บเพจและ Facebook ของ Earth rangers ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก และนก ทั้งที่ใกล้สูญพันธุ์และกำลังถูกรุกรานแหล่งที่อยู่อาศัย

ส่วนวิธีการทำให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ขององค์กรนี้ เรียกว่า จับปูได้อยู่หมัด เช่น ใช้เกมเข้าหาเด็กๆ ยกตัวอย่าง เกมช่วยนกแสกบ้าน (Barn Owl) จับหนูในพงหญ้าเป็นอาหาร ก่อนที่พระอาทิตย์ขึ้น โดยการฟังเสียงเดินในแนวพงหญ้าด้านล่าง ราวกับตัวเองเป็นนกแสกออกหาอาหาร ระวัง! เสียงเบาๆ เท่านั้นที่เป็นหนู อาหารอันโอชะ เสียงดังกว่านั้น เป็นตัวแรคคูน เผลอโฉบพลาดลงไปจับเป็นตาย คะแนนติดลบหรือเกมโอเวอร์ พอเด็กๆ สนุกกับเกมแล้ว ในหน้าเว็บเพจเดียวกันนี้ ยังมีคำอธิบายแบบ “Fun Fact” ชวนหนูน้อยไปพบความจริงเกี่ยวกับสัตว์ตัวพึ่งรู้จักในเกมว่า ถูกคุกคามและทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยอย่างไรบ้าง?

*ชวนเด็กๆ ของคุณเล่นเกมสุดสนุก ได้ที่ http://www.earthrangers.com/games/

เด็กๆ ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการฯ ยังสามารถจัดงานวันเกิด และออกแบบบัตรเชิญที่เน้นถึงสัตว์ชนิดที่ชอบมากที่สุด แล้วชวนให้ทุกคนร่วมกันบริจาคเงินแทนที่จะซื้อของขวัญหรือของเล่นมาให้ เพื่อนำไปจัดหาพื้นที่สงวนที่มีแหล่งอาหารพอเพียงแก่สัตว์ป่าทั้งหลาย และนำอีกส่วนหนึ่งไปขยายกิจกรรมตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่เพื่อนคนอื่นต่อไป พ่อแม่ของเด็กเล็กยังสามารถช่วยเหลือให้คำแนะนำในการจัดงาน เพื่อสานต่อความฝันของเด็กๆ เหล่านี้ได้ด้วย

 

นับเป็นกิจกรรมที่ครอบครัวสามารถทำร่วมกันได้อย่างสร้างสรรค์ แล้วยังสอนให้เด็กๆ เข้าใจถึงบทบาทในฐานะประชากรโลกอีกด้วย ว่าพวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตของโลกให้ดีขึ้นได้

นอกจากนั้น เด็กๆ ยังได้เรียนรู้ว่า สัตว์ป่าทั้งหลายมีความสำคัญอย่างไรต่อระบบนิเวศ หากป่าไม้ที่เป็นบ้านของสัตว์หายไปแล้ว โลกใบนี้จะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง หากไม่มีแม้แต่ผีเสื้อหรือนกเหลืออยู่ แล้วมนุษย์เราจะอยู่กันได้อย่างไร คงได้แต่หวังให้เมืองไทยเรามีโครงการดีๆ แบบนี้บ้าง ต้องมีเด็กๆ สมัครกันมากมายอย่างแน่นอน

 

หยุดเรื่องเร่งรัดทำลายป่า เช่น การสร้างเขื่อนแม่วงก์และเขื่อนอื่นๆ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ให้เยาวชนไทยห่อเหี่ยวใจไว้ก่อน แล้วยืมไอเดียเก๋ๆ เหล่านี้ มาเร่งส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าและธรรมชาติแบบโดนใจเด็กๆกันดีกว่าไหมจ้ะ รัฐบาลจ๋า!

*เบ็นเท็น (Ben 10) เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชันของประเทศสหรัฐอเมริกา ในประเทศไทยฉายนำมาฉายตั้งแต่ปลายปี 49 และนำมาฉายซ้ำอีกหลายรอบ

เรื่องราวของเบ็นเท็น เริ่มจากตัวเอกของเรื่อง เบ็นจามิน “เบ็น” เท็นนีย์สัน ได้บังเอิญไปเจอกำไลข้อมือที่จู่ๆก็กระโดดเข้ามาติดแขนของเขา ซึ่งกำไลนี้ มีพลังให้เบ็นสามารถเปลี่ยนร่างเป็นสิ่งมีชีวิตต่างดาวได้ถึง 10 แบบ (และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในอนาคต จนถึง 10,000 แบบ) เบ็นได้ตัดสินใจใช้พลังที่เขาได้รับนี้ในการปกป้องผู้คนในโลกจากเหล่าร้ายมากหน้าหลายตา 

 

เรียบเรียง: อุเทน ภุมรินทร์

ข้อมูลอ้างอิงจากhttp://www.creativemove.com/creative/earthrangers/และ http://www.earthrangers.com/

Comments are closed.