fbpx
No comments yet

ผมเห็นลิงบนเขาใหญ่…ผมเจอลิงถูกรถชน

เมื่อพูดถึงธรรมชาติที่งดงาม ภูเขา น้ำตก สัตว์ป่า เชื่อเลยว่าสถานที่แห่งแรกๆที่เราจะนึกถึงก็น่าจะไม่พ้น “เขาใหญ่” หรืออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แห่งผืนป่าดงพญาเย็น สถานที่ที่ไม่ไกลจากเมืองหลวง ผ่านทั้งร้านเสต็กสุดอร่อย ฟาร์มโคนมสุดสวย รีสอร์ทสุดหรู ไร่องุ่นหอมหวาน และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆมากมายให้ได้แวะ สัมผัส หรือถ่ายรูปลงเฟสบุ๊ค
แต่ถ้าใครได้ขึ้นมาสัมผัส“เขาใหญ่” จริงๆ!!! ความรู้สึกมันคงจะเปลี่ยนไปเป็นอีกแบบ ลองตัดรีสอร์ท ไร่องุ่น ฟาร์มโคนม ร้านเสต็ก ตัดออกไป แล้วมาให้ถึง “เขาใหญ่” เข้าให้ถึง “เขาใหญ่”มองให้เห็น”เขาใหญ่”
ผมเองมีโอกาสได้ขึ้นเขาใหญ่ตั้งแต่เด็กจนโต ผมเห็นช้างป่าโขลงใหญ่กินดินโป่ง เห็นกวางป่ากำลังเล็มหญ้าระบัด เห็นนกเงือกกามช้างบินเหนือยอดเขาที่ผาเดียวดาย เห็นหมาที่เหน็ดเหนื่อยกับการล่าเหยื่อมาทั้งคืน เห็นต้นมะม่วงใหญ่ยืนต้นตระหง่าน เห็นผาเดียวดายที่ยังคงความเดียวดาย เห็นเหวนรกที่ยิ่งใหญ่ และอีกหลายสิ่งอย่างที่งดงาม และทรงคุณค่า
แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ผมเห็นคือ “ลิงเขาใหญ่ กำลังเดือดร้อน” ลิงกัง หรือ Pig-Tailed Macaque เป็นลิงที่พบมากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมักจะพบเห็นฝูงลิงออกมาหากินบริเวณริมถนนธนะรัชต์ และออกมาคุ้ยหาขยะตามถังขยะ บ้านพัก ร้านอาหาร ตามแต่คนมักง่าย ว่าจะทิ้งขยะเรี่ยราดไว้ตรงไหน
มีหลายคนบอกว่าลิงบนเขาใหญ่เป็นลิงนิสัยเสีย ปีละหลายสิบครั้งที่ผมมีโอกาสได้ขึ้นเขาใหญ่ทั้งไปทำกิจกรรม ไปรณรงค์ ไปทำค่าย ไปเที่ยว และทุกครั้งที่ขึ้นไป ก็มักจะเห็น นักท่องเที่ยวให้อาหารลิงและสัตว์ป่า บ้างให้ขนมอบกรอบน่ากิน บ้างให้ผลไม้ผิวสวยราคาสูง บ้างให้กินน้ำอัดลมสุดซ่า หรือบางคน ถึงกับเหมากล้วยขึ้นมาเป็นเครือๆ ก็กะจะเอามาเผื่อลิงค่างบ่างชนี
คิดว่าเป็นการทำบุญ! แท้จริงคือทำบาป! นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าการให้อาหารลิงและสัตว์ป่าคือการทำบุญ แต่ความจริงแล้วคือการทำบาป เรากำลังทำร้ายสัตว์ป่าโดยไม่รู้ตัว มันทำให้เขาเสียนิสัย หากินตามธรรมชาติไม่เป็น บางครั้งท้องเสียท้องอืด จากการกินสิ่งแปลกปลอม โรคระบาดจากคนและสัตว์เลี้ยง อุบัติเหตุจากรถ ในแต่ละปีมีลิงและสัตว์ป่าจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการใช้รถใช้ถนน บ้างบาดเจ็บ บ้างพิการ แขนหัก ขาหัก ตาบอด หางขาด หรือแม้กระทั่งตายทั้งๆที่มีลูกอยู่ในท้อง สาเหตุทั้งหมดก็คงจะมาจากการรู้เท่าไม่ถึงการ
ปีที่แล้วขณะที่พวกเรากำลังรณรงค์ งดให้อาหารลิงเขาใหญ่ รถคันหนึ่งขับมาพร้อมกับเปิดกระจดก โยนส้ม กล้วย ออกมาจากรถเพื่อให้ลิงวิ่งตามและถ่ายรูป จากนั้นเขาก็ขับรถไป ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าลิงกังตัวนั้นก็ไม่สนใจอะไรนอกจากรีบเก็บกินสื่งเหล่านั้นที่หล่นอยู่บนพื้นถนน >>> รถอีกคันหนึ่งที่วิ่งตามมาด้วยความเร็วสูง สูงจนไม่เห็นธรรมชาติข้างทาง สูงจนไม่ได้สนใจว่าจะมีอะไรอยู่บนถนน รถคันนั้นชนเจ้าลิงกังตัวน้อยจนร่างกระเด็น กระโหลกแตก เลือดไหลนองเต็มพื้นถนน เจ้าลิงกังตัวอื่นรีบวิ่งเข้ามาดึง ดม เขย่าร่างลิงน้อยที่ไร้วิญญาณ มันพากันดึงลิงน้อยเข้าไปข้างทางพร้อมกับเฝ้าดูอยู่ไม่ห่าง…
monkey-khaoyai-1

 

monkey-khaoyai-die

 

monkey-khaoyai-die-1
ในปากลิงน้อยตัวนั้น เต็มไปด้วยเปลือกส้มผิวมันชั้นดี เต็มไปด้วยเปลือกกล้วยผิวเนียนไร้แมลง เต็มไปด้วยสิ่งที่มาจากคนเมือง…
ถึงเวลาแล้วหรือยัง…ที่ต้องทำอะไรสักอย่าง

 

เก่ง กลุ่มใบไม้

Comments are closed.