fbpx
Comments are off for this post

ใบไม้อาสา ปกป้องแม่ปลาในฤดูมีไข่ #3

ท่ามกลางฤดูฝน ที่ผืนฟ้าและผืนน้ำให้ความชุ่มชื้นเปียกปอนกับพวกเราไม่เว้นแต่ละวัน มันคือช่วงเวลาเดียวกันที่อาสาสมัครกลุ่มใบไม้เกือบยี่สิบคน เสียสละเวลาพักผ่อนส่วนตัวกับครอบครัวในวันแม่ มาร่วมกันทำภารกิจปกป้องแม่ปลาในฤดูมีไข่ ตาข่ายกว่าร้อยผืนถูกเก็บกู้ ปลาเป็นพันเป็นหมื่นตัวถูกปลดปล่อย ลูกปลาในท้องเป็นแสนๆตัวได้รับโอกาสในการอยู่รอดตามธรรมชาติ


—————————————
ฤดูปลาวางไข่ หรือ ฤดูน้ำแดง เป็นช่วงที่พ่อพันแม่พันธุ์ปลาจะว่ายขึ้นต้นน้ำ เพื่อไปวางไข่ออกลูกออกหลานนับล้านๆตัว ซึ่งหากพวกเราช่วยกันป้องกันพื้นที่ต้นน้ำให้แม่ปลาขึ้นไปวางไข่ได้ ก็เสมือนเป็นการเพิ่มประชาการปลา ให้ระบบนิเวศของปลาน้ำจืดยังคงอยู่
16 พฤษภาคม – 15 กันยายน 2559 ฤดูปลามีไข่ที่เราขอ 4 เดือนนี้ไว้ดูแลแม่ปลา ส่วนเวลาที่เหลือตลอดปีนั้นตลอดลำน้ำจะมีปลาพอกินพอใช้ไปจนชั่วลูกชั่วหลาน นั่นหมายถึงความมั่นคงทางอาหารที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างยั่งยืน
—————————————
ท่ามกลางฝนโปรยไพร แห่งฤดูน้ำแดง(ฤดูปลาวางไข่)
24 ชั่วโมง/วัน คือเวลาที่พวกเราอาสาสมัครและภาคีร่วมเตรียมพร้อมสำหรับการทำงาน เพื่อเก็บกู้ข่ายตะคัด เบ็ดราว และเครื่องมือทำประมงเก่า/ผิดกฎหมาย เพียงเพื่อขออิสระภาพให้พ่อแม่พันธุ์ปลา ได้ว่ายทวนน้ำขึ้นไปวางไข่ รักษาความหลากหลายทางชีวภาพของผืนน้ำ ออกลูกออกหลานสืบเผ่าพันธุ์เป็นฐานทรัพยากรหล่อเลี้ยงผู้คนไปตลอดทั้งปี นั่นหมายถึงความมั่นคงทางอาหาร ที่ธรรมชาติจะสามารถอำนวยทรัพยากรทางนิเวศให้เราได้ หากเราเข้าใจ และร่วมมือกัน
————————————————
อาสาสมัครกลุ่มใบไม้ทุกท่าน แตกต่างด้วยที่มา ต่างอาชีพ ต่างทักษะ หากแต่ทุกคนมีใจร่วมกันที่จะก้าวออกมาจาก “พื้นที่ส่วนตัว” เข้าสู่ “พื้นที่ส่วนรวม” โดยมีกลุ่มใบไม้เป็นเสมือนห้องเรียนเล็กๆให้ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกันเพื่อการปกป้องดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่
———————————————–
“ทำในสิ่งที่เราทำได้ ณ จุดที่เราอยู่ ด้วยสิ่งที่เรามี” วลีนี้คงชัดเจนขึ้นเรื่อยๆในหัวใจเพื่อนๆอาสาสมัครทุกท่านแล้ว แล้วมันจะพาทุกคนก้าวข้ามปัญหาอุปสรรค กรอบเวลาและสถานที่ สิ่งสมมติสู่ความจริง…
—————————————
กลุ่มใบไม้ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านจากหัวใจ
รายได้จากเสื้อแม่ปลาวางไข่ทุกตัว
ขอบพระคุณพี่เช็ค ทีวีบูรพา
ขอบพระคุณพี่หรั่ง ฟังก์ชั่นกรุ๊ป
เพื่อนพี่น้องและผู้ใหญ่ใจดีที่ยื่นมือเข้ามาสร้างสังคมใหม่แห่งการแบ่งปันไปพร้อมๆกัน
เรือทุกลำที่เข้ามาสนับสนุนโครงการ
ขอบคุณกลุ่มคนอาสาเพื่อแผ่นดิน มูลนิธิอนุรักษ์ป่าตะวันตก หน่วยงานประมงฯเขื่อนเขาแหลม
“ทำในสิ่งที่เราทำได้ ณ จุดที่เราอยู่ ด้วยสิ่งที่เรามี”
—————————————
แล้วพบกัน…
อาสาสมัครยังคงทำงานอยู่…
‪#‎wearebaimai‬
—————————————
โครงการกลุ่มใบไม้ที่ยังรอการสนับสนุนจากทุกท่าน : https://taejai.com/proje…/ปฏิบัติการช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาใหญ่

ภารกิจผ่านรายการคนมันส์พันธุ์อาสา
Youtube

Comments are closed.