fbpx
Comments are off for this post

ใบไม้อาสา ปกป้องแม่ปลา ฤดูมีไข่ #1

นับถือหัวใจอาสาสมัครทั้ง 15 คน
—————————————
ภารกิจที่เหนื่อยหนักตลอดสี่ห้าวัน ของการปกป้องแม่ปลา ให้สามารถขึ้นไปวางไข่ที่ต้นน้ำ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายตลอดทั้งวันทั้งคืน พวกเราสลับกันทำงานทั้งในภาคเช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ ดึก โดยมีพี่ๆจากกลุ่มคนอาสาเพื่อแผ่นดิน มูลนิธิอนุรักษ์ป่าตะวันตก และหน่วยงานประมงฯเขื่อนเขาแหลม คอยอำนวยความสะดวกตลอดกิจกรรม
—————————————
ฤดูปลาวางไข่ หรือ ฤดูน้ำแดง เป็นช่วงที่พ่อพันแม่พันธุ์ปลาจะว่ายขึ้นต้นน้ำ เพื่อไปวางไข่ออกลูกออกหลานนับล้านๆตัว ซึ่งหากพวกเราช่วยกันกันพื้นที่ต้นน้ำให้แม่ปลาขึ้นไปวางไข่ได้ ก็เสมือนเป็นการเพิ่มประชาการปลา ให้ระบบนิเวศของปลาน้ำจืดยังคงอยู่ (โดยไม่จำเป็นต้องคอยไปซื้อปลาหน้าวัดมาปล่อยเลยสักตัวเดียว)
16 พฤษภาคม – 15 กันยายน 2559 ฤดูปลามีไข่ที่เราขอ 4 เดือนนี้ไว้ดูแลแม่ปลา ส่วนเวลาที่เหลือตลอดปีนั้นตลอดลำน้ำจะมีปลาพอกินพอใช้ไปจนชั่วลูกชั่วหลาน
—————————————
แม่ปลามากมาย ที่เราได้ช่วยกันปลดปล่อยพันธนาการจากข่ายตะคัดค้างปี และเครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมายในช่วงฤดูน้ำแดง(ปลามีไข่) คงเป็นคำตอบของการทำงานหนักในครั้งนี้ ทันทีที่เราสามารถแกะแม่ปลาออกจากตาข่าย และปล่อยคืนสู่แหล่งน้ำไปได้ ความรู้สึกตอนนั้นมันช่างวิเศษสำหรับพวกเรา
“ทำในสิ่งที่เราทำได้ ณ จุดที่เราอยู่ ด้วยสิ่งที่เรามี”
—————————————
กลุ่มใบไม้ขอขอบคุณอาสาสมัครทุกท่านจากใจจริง
ขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีที่คอยสนับสนุนให้เกิดงานดีๆ
ขอบคุณกลุ่มคนอาสาเพื่อแผ่นดิน มูลนิธิอนุรักษ์ป่าตะวันตก หน่วยงานประมงฯเขื่อนเขาแหลม และพี่ๆจากคนมันส์พันธุ์อาสา TV บูรพา
—————————————
แล้วพบกัน…
อาสาสมัครยังคงทำงานอยู่…
‪#‎wearebaimai‬

Comments are closed.