fbpx
No comments yet

ปฏิบัติการ 4 ม. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ท่ามกลางการเติบโตของการท่องเที่ยว ทุกๆวันหยุดเรามักจะเห็นนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หรือไม้แต่ในโลกออนไลน์ เราก็มักจะเห็นหลายๆคนแชร์ภาพสถานที่ต่างๆที่ไปเที่ยวมา

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดฮิต เพราะไม่ไกลจากเมืองหลวง เดินทางได้สะดวก สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทำให้คนจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาสัมผัสธรรมชาติ ณ ที่แห่งนี้

ในขณะที่นักท่องเที่ยวบนเขาใหญ่มากขึ้น แต่คุณภาพชีวิตของสัตว์ป่าบางส่วนกลับลดลง ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์ที่สัตว์ป่าถูกรถชน ลิงกินถุงพลาสติก กวางเหยียบกระป๋อง สัตว์ป่าคุ้ยขยะ หรือการให้อาหารสัตว์ป่าของนักท่องเที่ยว ฯลฯ สิ่งเหล่านี้บ่งบอกได้ถึงผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นต่อสัตว์ป่า ได้เป็นอย่างดี

กิจกรรมรณงค์ลดผลกระทบจากการท่องเที่ยว “ปฏิบัติการ 4 ม.+1” จึงเกิดขึ้นจากความตั้งใจของเยาวชนคนรุ่นใหม่หลากหลายกลุ่ม ที่อยากมีส่วนร่วมในการลดปัญหา ลดผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่อาจเกิดขึ้นต่อสัตว์ป่า ด้วยการรณรงค์ขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวในการ “ไม่ทิ้งขยะ ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ไม่ขับรถเร็ว ไม่ส่งเสียงดัง และไม่นำสัตว์ต่างถิ่นเข้ามาปล่อย”

พวกเรากลุ่มใบไม้อยากเห็นการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติและสัตว์ป่า และเราจะช่วยกันสื่อสารต่อไป

Comments are closed.